Review Game (or Rant) - Assassin's Creed Bloodlines
Created on: 27 May 23 19:02 +0700 by Son Nguyen Hoang in Vietnamese
Bloodlines sau mười năm có còn hay như những gì hồi bé mình cảm thấy? Câu trả lời là Không
Khoảng độ mười năm trước, lúc còn 13,14 tuổi, mình có cái máy game và trên ấy là một đĩa Assasin’s Creed: Bloodlines. Hồi ấy chơi nghiền dễ sợ. Tuy nhiên chơi đến một hồi thì đụng con trùm “Dark Oracle” – một con mụ điên với cái chiêu ném dao + nhảy xồ vào người. Gặp mụ mình ớn quá nên hồi bé cày đến đoạn này là không chơi nữa.
Giờ thì cũng mười năm rồi, rảnh rỗi hơn và gần đây có đầu tư con GameSir X2 để chơi game trên điện thoại. Mình quyết định chơi lại Assasin’s Creed để đánh bại con phù thủy điên khốn nạn hồi bé ám ảnh mình. Thế mình có đánh được nó không? Có chứ? Nhưng Bloodlines thì thế nào? Sau mười năm? Liệu trò chơi có còn hay như những gì hồi bé mình cảm thấy?
Câu trả lời là một chữ không to tướng!
Hình âm Trung Bình
Đánh giá đồ họa của một game làm từ 10 năm trước, lại còn làm trên máy psp nhỏ nhỏ xinh xinh thì có lẽ là bất công quá. Do đó mình sẽ chấm nhanh điểm cho phần đồ họa là “chấp nhận được”. Thế nhưng phần âm thanh thì điểm trừ rất lớn ở bài nhạc nên: từ lúc bắt đầu chơi đến lúc hết Bloodlines chỉ có loop đi loop lại một vài track, nghe bản nhạc thì phong cách u ám không ra u ám, đánh đấm không ra đánh đấm. Nghe riết chỉ muốn mute luôn cho khỏi nghe nữa.
Lồng tiếng và hiệu ứng thì khá tốt. Những đoạn cắt cảnh được làm khá hoàn chỉnh. Điểm trừ là game không có nút skip. Thêm nữa là nếu mà thua thì game sẽ tự load lại từ đoạn checkpoint gần nhất rồi bắt người chơi xem cutscene lại từ đâu. Điều này là rất phiên phức.
Về cốt truyện: Cũng ổn, hay nhất là những đoạn các nhân vật triết lý về thiện ác, chính tà. Có một vài cái plot hole liên quan đến việc Altair trong cả game đang cầm vũ khí rất quyền lực, thế thì sao lúc đánh boss không dùng luôn cho rồi. Tất nhiên là mấy plot hole này thì ta cũng tạm bỏ qua. Riêng phần đối thoại và lồng tiếng thì mình đánh giá game làm rất tốt.
Thế với những điểm cộng ở trên, vì sao mình lại khuyên các bạn là đừng nên chơi lại Bloodlines vào năm 2023? Lý do là ở GamePlay!
Điểm tệ: GamePlay
Mình ghét phần Gameplay đến độ khi viết khúc này, mình quyết định rant thẳng:
- Cách điều chỉnh Camera rất tệ! Camera xoay nhiều lúc rất chán ngán, ảnh hưởng đến lúc nhân vật di chuyển. Đến mức mà thỉnh thoảng mình thà nhìn vào minimap để mà định hướng + di chuyển chứ còn không thèm nhìn vào nhân vật.
- Cũng bởi cái camera không tốt, mà lắm lúc không nhìn lên được tầng 2 của nhà. Vì thế mà nhảy lên tầng 1, không nhảy tiếp lên được. Camera gây cản trở đến việc di chuyển.
- Di chuyển: Glitchy, Glitchy và Glitchy. Lắm lúc muốn leo trên tường thì không leo, muốn không leo lại leo. Không muốn nhảy thì tự nhiên nhảy, lúc muốn nhảy thì lại không được. Có rất nhiều lúc đang nhấn nút nhảy nhân vật Altair cứ “chới với” giữa gờ tường. Lúc khác nhấn nhảy thì ăn. Phần này là cực tệ.
- Phần di chuyển này nhìn chung là rất không ổn định. Lúc thì chạy ngon lành, lúc thì không. Nhìn chung thì hệ thống enemy nhận diện người chơi cũng thế.
Phần Combat:
- Mang tiếng là assassin nhưng game này cực kỳ cổ súy việc đánh đấm. Có rất nhiều nhiệm vụ yêu cầu thẳng: Giết đủ “x Enemy”. Cá biệt, khi gần cuối, game có mission đòi mình giết 25 kẻ địch.
- Tutorial phần combat cực kỳ thiếu! Cứ như thể game mặc định nghĩ ai cũng chơi hết AC 1 (original) trước hết rồi. Phải chơi đến lúc đánh con trùm phù thủy thì mình mới biết dùng cỏ phải (nút R) để mà block.
- Vào combat thì rất annoying, kẻ thù yếu nhưng nó giỏi block. Spam đủ 3 lần chém là nó ko block được -> Chết. Có nhiều đoạn đâm chém rất nhiều, hay đâu không thấy nhưng cảm thấy là rất annoying.
Vì quá annoying nên mình đã nghĩ ra vài cách để skip combat:
- Cách hay nhất để mà skip nhanh đoạn này: đó là spam nút O để disable đối phương, khi disable được thì dùng hidden blade ám sát là kẻ địch chết ngay lập tức. Sử dụng combo này ở những nơi hẹp như góc nhà là một lợi thế.
- Nhấn tam giác để không còn lock target vào đối thủ, sau đó thì chạy thẳng.
- Lùa đối phương lên nơi cao, dùng O để disable -> đẩy đối phương xuống vách. Đây là cách khá tốt nhưng không phải lúc nào cũng làm được.
Điểm trừ là lúc đang combat thì nhân vật đi quá chậm, quá inconsistent. Mình thường combo nhấn O > làm đối phương ngã -> lao vào one shot bằng hidden blade. Tuy nhiên khi combat, tốc độ của Altair là rùa bò, đến độ mà mình không kịp tiếp cận kẻ thù thì chúng đã đứng dậy rồi.
- Khi chơi, bạn sẽ nhận ra là cái món tốt nhất mình có là cái phi tiêu, giúp khử enemy từ xa.
- Enemy ít nên không muốn phàn nàn về độ đa dạng. Tuy nhiên, những con boss được thiết kế khá tốt.
- Phần di chuyển không tốt nên càng về sau, mình càng mất kiên nhẫn, gặp đâu giết đó. Combat cứ như thể đang chơi God Of War vậy.
Phần Nhiệm vụ:
- Chính vì combat và camera quá ẹ nên phần nhiệm vụ cũng quá là annoying.
- Nhiệm vụ chủ yếu xoay quanh: đưa thư, hộ tống, gặp NPC, ám sát, … lặp đi lặp lại
- Lúc đầu còn có hứng làm nhiệm vụ phụ, càng về sau thì càng chán.
- Lười làm nhiệm vụ vì có gameplay quá ẹ.
- Phần nhiệm vụ hay nhất có lẽ là đoạn tìm đường, vượt chướng ngại vật. Tuy nhiên, di chuyển nhiều lúc gây lỗi nhảy, kết quả là làm mình chết tức tưởi.
- Phần nhiệm vụ hộ tống thì cực kỳ phiền hà. Chưa kể đến đoạn là nếu thua thì tự khắc chơi lại từ đầu nhiệm vụ và bị buộc xem lại cutscene dẫn chuyện.
Tổng kết:
Assassin’s Creed: Bloodlines là một game với lối gameplay quá cũ. Kiểu chơi già nua và đã không hợp thời đại. Chính gameplay quá ẹ đã làm ảnh hưởng đến nhiều mặt khác của trò chơi. Bạn có thể chơi thử vì cốt truyện, nhưng nếu chơi để cảm nhận bản thân là một sát thủ, thì xin thưa là bạn sẽ bị thất vọng tràn trề.
Cuối cùng, xin đính kèm vài ảnh ingame (cutscene) cho các bạn xem thử đồ họa của game làm mười năm trước như thế nào.